Talaan ng mga Nilalaman
Ang lahat ay pamilyar sa poker, slot machine at bingo. Ngunit paano ang Mahjong, Doudizhu, Fishing Machine ? Paano kung sabihin ko sa iyo na ang mga larong ito ang bumubuo sa eksena sa casino ng nakikitang mobile market sa mundo?
Sa CGEBET Casino, sinaklaw namin ang espasyo ng casino sa Kanluran sa maraming iba pang okasyon, kaya sulit na tingnan din kung ano ang nangyayari sa China. Spoiler alert: ibang-iba ito.
Ano ang hitsura ng merkado ng casino sa China?
Magsimula tayo sa pamamagitan ng pagtingin sa merkado ng Chinese casino sa mataas na antas. Paano ito kumpara sa iba pang mga kategorya at genre ng laro? Ano ang laro sa casino sa China? Hindi nakakagulat, ang CNNC ang nangingibabaw na kategorya sa pinakamalaking merkado ng China. Gayunpaman, ang mga casino ay halos kasing laki ng libangan sa paglilibang sa China.
Sa antas ng genre, makikita natin na ang Casino ang nakikitang non-mid-core na genre sa merkado – halimbawa, 2.5x na mas malaki kaysa sa Puzzle.
Ang 5.5% na bahagi ng kita sa merkado ay isinasalin sa 40-50 na laro sa listahan ng 500 laro. Sa madaling salita, humigit-kumulang 8-10% ng mga laro sa nangungunang 500 laro ng CN ay mga laro sa casino . Kaya ano ang mga larong ito?
Ang kapansin-pansin sa espasyong ito ay ang Tencent’s Landlord Poker, na, sa kabila ng pangalan nito, ay hindi isang poker game kundi tungkol sa paglalaro ng Landlords (isang sikat na Chinese card game). Ang JJ Fight the Landlords—na isang koleksyon ng iba pang uri ng casino at kaswal na laro (hal., Fish Shooting, Mahjong, Fight the Landlords)—ay nasa pangalawang pwesto. Ang tanging laro sa listahang ito na hindi tungkol sa pangingisda, pakikipaglaban sa may-ari ng lupa, o mahjong ay ang No. 10 Sohu Poker.
Sa mga kakaibang uri ng larong pang-casino ng Tsino, ang pagbaril ng isda ay masasabing pinakamasaya. Sa halos pagsasalita, ang Shootfish ay hindi halos isang-katlo ng merkado ng casino sa China.
Kaya ano nga ba ang larong pagbaril ng isda?
Ang kasaysayan ng mga laro sa pangingisda ay maaaring masubaybayan pabalik sa mga arcade hall sa mga lugar tulad ng Hong Kong at Singapore. Mula roon, kumalat sila sa mga komunidad na nakikipag-ugnayan sa Asya sa Pacific Coast at sa buong mundo, tulad ng California. Sa Kanluran, walang kakulangan sa mga talakayan tungkol sa mga elemento ng pagsusugal ng Olympics at maging ang mga link nito sa organisasyong krimen.
Ang pangunahing ideya sa likod ng Fish Shooter ay medyo simple. Isang grupo ng mga manlalaro (karaniwang apat na manlalaro) ang bumaril ng isda gamit ang isang kanyon para sa gantimpala. Ang mga kanyon ay inilalagay sa iba pang panig ng board, at lahat ay bumaril sa parehong pool ng isda. Ang isang mahalagang desisyon para sa manlalaro ay ang pagpapasya kung aling isda ang kukunan.
Ito ay dahil iba-iba ang isda sa pambihira, “kalusugan” at bilis–ibig sabihin ay mas madaling pumatay ng isang maliit na isda sa mas mababa kaysa sa isang mas malaking isda para sa isang mas malaking gantimpala. Lutang din ang isda sa loob at labas ng board, kaya mahalagang subaybayan kung kakapasok pa lang ng isda sa board o malapit nang mag-slide palabas.
Eksakto kung gaano karaming kakayahan ng manlalaro ang makakaapekto sa kinalabasan ng isang laro ay malinaw na isang bagay na lahat tayo ay may limitadong pag-unawa, ngunit hindi bababa sa ilang pantasya ang umiiral.
Ang mga in-game na pangunahing pera na ito ay ginagamit din bilang mga bala para sa mga kanyon. Sa madaling salita, gumagastos ka ng pera kapag bumaril ka ng isda – kung nabigo kang patayin ang iyong isda, mawawala ang lahat ng bala/pera na iyong ini-inject (o dapat nating sabihing “invest”) sa isda. Ang manlalaro na bumaril ng huling bala na kailangan para makapatay ng isang partikular na isda ay makukuha ng lahat ng mga gantimpala.
Makokontrol din ng mga manlalaro ang bisa ng mga bala. Ano ang ibig sabihin nito? Sabihin nating bilang default, nagpaputok ka sa rate na 1(shot):1(bullet). Iyon ay, ang pagpapaputok ng isang putok ay kumakain ng isang bala. Gayunpaman, ito ay karaniwang hindi sapat upang pumatay ng anumang mas malaking isda. Samakatuwid, kadalasang tinataasan ng mga manlalaro ang ratio, halimbawa, sa 1:5, 1:20, o 1:50.
Sa 1:50 ang mga stake ay natural na mas mataas – halimbawa, isipin ang isang sitwasyon kung saan nagpaputok ka ng mahabang pagsabog sa bilis na 1:50 at ang isda ay nakatakas… Ang mga elemento ng casino ay marami, kabilang ang
:
- 👀Ang mga manlalaro ay maaaring pumili ng iba’t ibang “table” ayon sa iba’t ibang mga kinakailangan sa pagpasok
- 👀Ang pangunahing pera ay ang lifeline para sa mga manlalaro upang patuloy na maglaro. Kung walang pera, ang iyong kanyon ay nagiging lipas na.
- 👀 Ang mga manlalaro ay maaaring lumabas at pumasok sa “talahanayan” sa kalooban nang hindi nakakaabala sa paglalaro ng ibang mga manlalaro
Mga Tampok ng Fishing Machine Shooting Game
Tingnan natin ang ilan sa mga pangunahing katangian ng mga laro sa pangingisda sa mga tuntunin ng monetization, panlipunang elemento, at patuloy.
Ang sentro sa pag-monetize ng mga larong ito ay isang halo ng currency at kapangyarihan ng laro, katulad ng iba pang mga laro sa casino gaya ng poker. Sa madaling salita, ginagamit mo ang pangunahing currency upang gumawa ng ilang partikular na in-game na pagbili, ngunit kailangan din ito ng mga manlalaro upang ma-access ang gameplay at kunin ang mga bullet mismo kapag naubos na sila. Ang pangunahing gameplay ay madalas ding pinagkakakitaan gamit ang iba pang booster, gaya ng “patayin ang lahat ng isda sa board”.
Karaniwang ginagamit ang meta monetization sa mga cosmetic item gaya ng mga cannon skin at wings at player avatar frame, ngunit nakita rin namin ang mga power-up na elemento: Sa ilang laro, may iba pang stats ang iba pang kanyon.
Ang mga currency, cosmetics, at booster ay kadalasang nagiging batayan ng pinagkakakitaang content. Ang mga tool upang makita ang nilalaman ay nag-iiba mula sa mga subscription hanggang sa mga VIP system, ang gacha ay lumiliko sa limitadong oras na mga promosyon, at kahit na narerentahang mga item.
Mga Panlipunan na Kaganapan
Bagama’t may mga mapagkumpitensyang tulad ng mga leaderboard at PVP mode, ang mga elemento sa pangingisda sa pangkalahatan ay may mas insentibong base sa mga slot machine kaysa sa poker. Dahil dito, ang larong pangingisda ay pangunahing karanasan ng isang manlalaro. Gayunpaman, ang mga tampok na panlipunan tulad ng mga guild ay madalas ding nakikita sa mga laro sa pangingisda.
Sa abot ng mga kaganapan, ang pangkalahatang larawan ay pareho ng iba pang genre ng nagbebenta sa China. Mayroong maraming mga kaganapan, at sila ay dumating sa maraming iba’t ibang tao. Ang mga kaganapan ay maaaring pana-panahon, nakabatay sa sweepstakes, sa buong server, at maaaring mayroon sila, halimbawa, isang kalendaryo sa pag-log in, mga elemento ng pag-unlad ng IAP, pera ng kaganapan, at isang tindahan.
💡Konklusyon
Nais naming ang espasyo ng casino sa China ay ibang-iba ngayon kaysa sa Kanluran, maliwanag na. Kung gusto mong talakayin kung paano ka namin matutulungan na mas maunawaan ang mobile market, siguraduhing makipag-ugnayan sa amin sa CGEBET Casino.